เมอร์เรย์และซอลส์บรีสู้กันจนถึงที่สุด แต่อังกฤษตกรอบเดวิส คัพ

บริเตนใหญ่กลับสู่สภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยของ Emirates Arena ในกลาสโกว์ในสัปดาห์นี้พร้อมกับทีมชายที่ลึกที่สุดทีมหนึ่งในประวัติศาสตร์ล่าสุด สิบปีผ่านไปหลังจากที่ Andy Murray เป็นผู้เล่นเดี่ยวชาย 200 อันดับแรกของประเทศ ในที่สุดพวกเขาก็มีความลึกซึ้ง พวกเขามีผู้เล่นเดี่ยว 50 อันดับแรกสี่คนรวมถึงผู้เล่นอันดับแปดของโลกและผู้เล่นคู่สามอันดับแรกของโลกสองคน ความคาดหวังสูง

ในท้ายที่สุด ความคาดหวังเหล่านั้นก็ไม่ใกล้จะบรรลุผลด้วยซ้ำ บริเตนใหญ่ถูกไล่ออกจากเดวิสคัพด้วยการเสมอกันแม้จะสู้อย่างกล้าหาญจากโจ ซอลส์บรีและแอนดี้ เมอร์เรย์ ซึ่งแพ้ 7-6 (0), 6-7 (6), 6-3 โดยเวสลีย์ คูลฮอฟและมัตเว Middelkoop ในการตัดสินยางคู่ทำให้เนเธอร์แลนด์ได้รับชัยชนะ 2-1

“มันแย่มากเพราะแมทช์เหล่านี้ได้ลงมาไม่กี่จุดและพวกเขาไม่ได้ไปตามทางของเรา” เมอร์เรย์กล่าว “ฉันโชคดีที่ได้ลงเล่นหลายแมตช์เหล่านี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และคุณก็ผ่านมันมาได้ รู้ไหม ครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น และฉันรู้สึกเศร้ากับเรื่องนั้น เพราะฉันคิดว่าเรามีโอกาสที่จะวิ่งได้ดีที่นี่”

ทีมจากบริเตนใหญ่กลับมาที่เอมิเรตส์อารีน่าในวันศุกร์สำหรับการแข่งขันรอบที่สองด้วยความกดดันสูง เนเธอร์แลนด์คว้าชัยชนะมาได้ด้วยการเอาชนะคาซัคสถาน และหลังจากเอาชนะอังกฤษเมื่อวันพุธ ทีมสหรัฐฯ ก็เอาชนะคาซัคสถานเพื่อคว้าชัยชนะครั้งที่สอง สองทีมชั้นนำจากกลุ่มเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ หมายความว่าการเผชิญหน้าในวันศุกร์จะต้องชนะ

แม้จะสูญเสีย Tommy Paul เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Dan Evans ก็ออกจากสนามโดยรู้สึกว่าเขาเล่นได้ดี เขาเพียงแค่เดินต่อไปในเส้นทางเดิม เสิร์ฟได้ดีและโจมตีโฟร์แฮนด์ของเขาโดยไม่ลังเลแม้จะลงคอร์ทที่ช้ามากๆ และเขาก็มอบการเริ่มต้นอย่างมีความหวังให้กับบริเตนใหญ่ด้วยการเอาชนะทัลลอน กรีคสปัวร์ 6-4, 6-4 อย่างครอบคลุม

“ผมเล่นได้ดี” อีแวนส์กล่าว “แมตช์ที่มากกว่าเพียงแค่โฟกัสเพื่อผ่านเข้ารอบจริงๆ เพื่อให้ได้ชัยชนะ ฉันรู้ว่าฉันเล่นได้ดีกว่าเขาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผู้เล่นที่มีตำแหน่งสูงกว่าในแมตช์นี้ ฉันแค่ต้องลงเล่นในสนาม ทำให้แน่ใจว่าฉันจดจ่ออยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม และกดดันเขา”

Van de Zandschulp นักเตะหมายเลข 35 ของโลกก็เล่นได้ดีในวันแรกเช่นกัน และเขาได้นำฟอร์มของเขาไปพบกับคาเมรอน นอร์รี ทำลาย Norrie ที่น่าสงสารด้วยการเสิร์ฟที่ยอดเยี่ยมและการรุกรานที่สงบเสงี่ยม หลังจากนั้น Norrie อธิบายว่าการบริจาคของเขาเป็น “วันที่แย่มาก” แต่เขารู้สึกยินดีกับ Van de Zanschulp

“ฉันคิดว่า Botic ออกมาและเล่นในระดับสูงตลอดทั้งเกมและเล่นการแข่งขันที่สมบูรณ์มาก ไม่ได้ให้บริการออกไป ฉันให้เสิร์ฟของฉันไปหนึ่งครั้งในชุดแรก อีกครั้งในเซตที่สอง นั่นคือความแตกต่างในวันนี้” เขากล่าว

การเสมอกัน และความหวังของบริเตนใหญ่สำหรับฤดูกาลอื่น ลงมาอยู่ที่การตัดสินของคู่ผสม โดยเมอร์เรย์ทำประตูชัยนัดที่ 50 ของการแข่งขัน Davis Cup หลังจากที่เขาได้รับเลือกอีกครั้งเหนือ Neal Skupski ผู้เล่นคู่อันดับ 3 และคู่หูของ Koolhof เมอร์เรย์และซอลส์บรีออกสตาร์ทได้ดี โดยขึ้นนำ 4-2 ในช่วงต้นเกม แต่เกมเสิร์ฟที่แย่ในการเสิร์ฟของซอลส์บรีได้ช่วงพักเบรก ขณะที่ทีมดัตช์ค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างมีความมั่นใจ เมอร์เรย์และซอลส์บรีเล่นช่วงเปิดฤดูกาลที่เลวร้าย

ตลอดทั้งเซตที่สอง เมอร์เรย์และซอลส์บรีต่อสู้กันอย่างหนัก แต่คู่ดัตช์ค่อย ๆ ถอนตัวออกไป ในที่สุดก็ถึงจุดนัดพบที่ 6-5 ในช่วงเวลาที่กดดันอย่างหนัก พวกเขามีความแน่วแน่ ซอลส์บรีช่วยเซฟอันตรายด้วยการเสิร์ฟโดยไม่ส่งกลับ จากนั้นเมอร์เรย์ก็ปฏิเสธที่จะพลาดวอลเลย์หรือกลับมา บังคับให้เซตที่สาม

แม้ว่าพวกเขาจะต่อสู้กันอย่างหนัก แต่ทีมจากอังกฤษก็ไม่สามารถผลักดันต่อไปได้ในขณะที่เนเธอร์แลนด์ผนึกชัยชนะ ทำให้มั่นใจว่าพวกเขาและสหรัฐอเมริกาจะเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ของ Davis Cup Finals ที่มาลากาในปลายปีนี้

“เมื่อคุณอายุเท่าฉันและช่วงนี้ในอาชีพการงานของคุณ ฉันไม่รู้ว่าฉันจะมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้อีกกี่ครั้ง” เมอร์เรย์กล่าวเสริม “แน่นอนว่าตอนนี้เรามีความลึกมาก ตามที่เราพูดถึง ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ ใช่ เพราะมันทำให้ยากขึ้น”

หลังจบการแข่งขัน เมอร์เรย์พูดถึงความชื่นชมในตัวโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ตลอดระยะเวลาที่ร่วมทัวร์เอทีพีด้วยกัน เนื่องจากเฟเดอเรอร์ใกล้จะเกษียณจากการแข่งขัน Murray จะเข้าร่วม Federer ในกิจกรรมสุดท้ายของเขาที่ Laver Cup ในสัปดาห์หน้า

“เห็นได้ชัดว่าเขา [เฟเดอเรอร์] เป็นผู้เล่นที่น่าทึ่ง ฉันโชคดีที่ได้แข่งขันกับเขาในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด บนเวทีที่ใหญ่ที่สุดในกีฬาของเรา” เมอร์เรย์กล่าว “ในตอนนั้นฉันอาจจะไม่ได้ชื่นชมมันมากนัก แต่ตอนนี้ อย่างเมื่อมองย้อนกลับไป มันช่างน่าทึ่งมาก เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อสำหรับสิ่งที่เขาทำสำเร็จ และสิ่งที่ราฟา (นาดาล) และโนวัค (ยอโควิช) ทำเช่นกัน มันเป็นวันที่เศร้าและเศร้าสำหรับการเล่นกีฬาอีกครั้ง”

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ gogo-asuka.com